Giữ thương hiệu ở Hội An

Thương hiệu luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển, nhất là lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Tại Hội An, không ít sản phẩm đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc nhờ thương hiệu của mình, trở thành địa chỉ khó thể bỏ qua của du khách khi du lịch đến đây.

Thương hiệu từ các sản phẩm du lịch đã góp phần đưa Hội An trở thành điểm đến hấp dẫn và quyến rũ hàng đầu thế giới.


1.Nguyễn Hương Lan, cô gái đến từ Hà Nội tỏ ra sung sướng khi mua được ly trà Mót sau khoảng 10 phút xếp hàng chờ đợi. Chị lấy điện thoại chụp hình ly trà và đưa lên facebook với niềm tự hào. Nguyễn Hương Lan chỉ là một trong số hàng trăm du khách trong nước và quốc tế mỗi ngày lại xếp hàng chờ đợi trước căn nhà số 150 Trần Phú, TP.Hội An để được mua một ly trà Mót, dù phía đối diện trà Mót và một vài nơi trên các tuyến đường phố cổ Hội An cũng có bán món trà thảo mộc tương tự. “Tôi biết trà Mót đã lâu nhưng hôm nay mới được thưởng thức, cũng không phải quá ngon nhưng quan trọng là tôi đã đến đây và uống thứ trà mà nhiều người bạn của tôi rất mong muốn nhưng chưa có cơ hội” - Nguyền Hương Lan chia sẻ.

Cách đó không xa, trên đường Phan Châu Trinh nhiều người đang chen chúc xếp hàng chờ mua bánh mỳ Phượng. Ai cũng kiên trì, một vài du khách Hàn Quốc tranh thủ lấy điện thoại ra selfie hoặc livestream “truyền hình” trực tiếp cảnh mua bánh mỳ “khoe” với bạn bè và người thân nơi quê nhà. Anh Jung Ja Choi (du khách đến từ Hàn Quốc) nói: “Trước khi đến Hội An tôi đã tìm hiểu về những món ăn của các bạn và được khuyên hãy nên một lần ăn bánh mỳ Phượng, và bây giờ tôi đã được trải nghiệm điều đó”. Theo anh Choi, nhân bánh mỳ Phượng đậm đà, màu sắc, nhiều chả thịt, có vị béo thơm ngon nên khá lạ miệng và hấp dẫn với những du khách nước ngoài.


Trà Mót không chỉ trở thành một thương hiệu mà đã trở thành sản phẩm văn hóa của Hội An.

Tại Hội An, ngoài trà Mót hay bánh mỳ Phượng, có thể kể đến các món ăn đã trở thành “thương hiệu” như cơm gà Bà Buội, bánh mỳ Madam Khanh, bánh xèo giếng Bá Lễ, phở Liến… Không ít du khách đến Hội An sau khi khám phá phố cổ đều bày tỏ mong muốn được một lần thưởng thức những đặc sản đã trở thành thương hiệu của Hội An.

Theo ông Võ Phùng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, thành công của trà Mót hay bánh mỳ Phượng không chỉ là một sản phẩm ẩm thực thông thường mà đã được nâng lên thành sản phẩm đặc trưng bên cạnh thương hiệu di sản văn hóa thế giới đô thị cổ, đặc biệt mang đến cho khách niềm tự hào khi được thưởng thức những sản phẩm này. “Du lịch Hội An không chỉ có những sản phẩm mới mà nhiều thương hiệu cũng đã trở thành ký ức đẹp của nhiều thế hệ người dân, nếu biết khơi gợi, quảng bá thì đó cũng là một sản phẩm hấp dẫn” - ông Phùng phân tích.

2.Trong Festival Văn hóa tơ lụa Việt Nam – thế giới vừa diễn ra mới đây, ông Nguyễn Thanh Hồng – Giám đốc Sở VH-TT&DL nhìn nhận, lễ hội tơ tằm cũng chính là một sản phẩm du lịch độc đáo, khi đã biến một ngành nghề truyền thống trở thành một sản phẩm du lịch hút khách. Điều này cũng được ông Lê Thái Vũ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tơ lụa Quảng Nam thừa nhận là hướng đi chủ đạo của doanh nghiệp. Du khách không chỉ được trải nghiệm quá trình trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ dệt lụa mà còn có thể mua các sản phẩm tơ lụa mang về. “Chúng tôi sẽ xây dựng một sản phẩm du lịch dựa trên các giá trị văn hóa, lịch sử và sự trải nghiệm mới lạ của du khách về nghề ươm tơ dệt lụa từng một thời vang bóng trên vùng đất Quảng Nam, bởi đây là một thương hiệu không phải vùng đất nào cũng may mắn có được” - ông Vũ nói.

Có thể khẳng định, thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển du lịch. Qua 20 năm, kể từ khi đô thị cổ Hội An được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới, nhiều loại hình sản phẩm du lịch đã ra đời và khẳng định được thương hiệu độc tôn của mình. Một số sản phẩm như dạy nấu ăn, khám phá làng quê, làng nghề sinh thái Cẩm Kim, một ngày làm nông dân Trà Quế; bơi thúng, cưỡi trâu, cày ruộng ở Cẩm Thanh, tái hiện đêm phố cổ Hội An đầu thế kỷ 20… khó thể tìm thấy ở nơi khác, qua đó góp phần đưa Hội An trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn và quyến rũ trên thế giới với hàng chục danh hiệu được du khách bình chọn, tôn vinh.

Anh Nguyễn Hữu Xuân – chủ của hàng trà Mót chia sẻ, để có được chỗ đứng và thương hiệu như hôm nay là một quãng đường dài tìm tòi và hoàn thiện sản phẩm, kiên trì theo đuổi mục tiêu. “Thương hiệu không thể tự nhiên có mà là một quá trình nỗ lực xây dựng, hoàn thiện và phát triển” - anh Xuân lý giải. Và trà Mót, bánh mỳ Phượng hay cơm gà Bà Buội, làng lụa… bây giờ đã là một phần không thể tách rời của phố cổ, không ngoa khi nói rằng nhắc đến những tên gọi này cũng chính là nhắc đến Hội An và ngược lại.

Báo Quảng Nam

Các tin liên quan