Xây dựng điểm đến thu hút khách Nhật

14/09/2022

Có nhiều lý do để du khách Nhật Bản dành một cuộc hò hẹn với Quảng Nam. Nhưng sau bao năm, vùng đất này vẫn chưa thể trở thành điểm đến ưu tiên lựa chọn với du khách đến từ xứ sở Phù tang.


Du khách Nhật Bản tham quan vùng ngoại ô Hội An. Ảnh: Q.T

Chưa níu chân khách Nhật

Hiếm có nơi nào trên cả nước lắng đọng nhiều dấu ấn, giá trị hữu hình, vô hình liên quan đến Nhật Bản xuyên suốt hàng trăm năm như Quảng Nam và nhất là Hội An.  Khách Nhật Bản là một trong những thị trường đầu tiên đặt dấu chân khám phá du lịch Hội An, Mỹ Sơn khi du lịch Quảng Nam “chập chững” mở cửa vào những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước.

Người Nhật thích những điểm đến chứa đựng nhiều giá trị sâu sắc về nghệ thuật, thủ công mỹ nghệ, âm nhạc...
Nhật Bản hiện vẫn là một trong những thị trường khách quốc tế quan trọng nhất của Việt Nam. Thực tế, có hơn 60% trong số khoảng 1 triệu lượt du khách Nhật Bản đến Việt Nam trong năm 2019 có ghé đô thị cổ Hội An. Dù vậy, lượng khách lưu trú của thị trường này khá ít ỏi.

Thống kê chỉ ra, có khoảng 59 nghìn lượt khách Nhật Bản lưu trú tại Quảng Nam vào năm 2016. Đến năm 2019, con số này giảm xuống còn khoảng 56 nghìn dù lượng khách lưu trú ở Quảng Nam tăng 700 nghìn lượt so với năm 2016.


Lượng du khách Nhật Bản tham quan Hội An khá lớn nhưng số lượng lưu trú còn khiêm tốn.

Từ chỗ là thị trường khách lưu trú lớn thứ 6 thì Nhật Bản đã tụt xuống vị trí thứ 9 trong top 10 thị trường khách lưu trú cao nhất của Quảng Nam. Với sự nổi lên của thị trường khách Ấn Độ cũng như một số thị trường Đông Nam Á giàu tiềm năng thì việc thị trường khách Nhật tụt khỏi top 10 hoàn toàn có thể xảy ra trong tương lai gần.

Tại Hội An, từ năm 2012 đã hình thành tour du lịch “Dấu xưa Nhật Bản”. Hành trình trong tour tuyến này hội tụ được chuỗi điểm đến ghi dấu đậm nét cả những vết tích của người Nhật ở Hội An trong quá khứ lẫn các điểm nhấn nổi bật về tương tác giữa hai bên ở hiện tại. Không gian điểm đến trải rộng từ khu phố cổ đến vùng ngoại ô.

Tròn 10 năm, nhưng sự lan tỏa của tour tuyến này chưa như kỳ vọng… Khách Nhật trải nghiệm tour này chủ yếu là các đoàn học sinh, các đoàn khách mời, giao lưu của phía bạn khi có sự kiện. Còn lại, du khách thông thường chỉ theo hành trình của các công ty lữ hành xây dựng, dĩ nhiên vốn chỉ đặt trọng tâm vào Khu phố cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn.

Thấu hiểu để hút dòng khách Nhật

Trong công tác quảng bá, xúc tiến tại thị trường Nhật Bản, những năm qua ngành du lịch Quảng Nam thường xuyên tham dự hội chợ du lịch quốc tế JATA, giao lưu quảng bá tại lễ hội Saika (tỉnh Osaka). Từ ngày 22 – 25.9 tới, Quảng Nam sẽ khởi động trở lại việc tham dự sự kiện này tại Trung tâm Triển lãm Tokyo Big Sight sau thời gian bị ngưng trệ vì dịch Covid-19.

Đông Bắc Á là khu vực có mức tăng trưởng du lịch lớn nhất trước khi xuất hiện dịch Covid-19 của Quảng Nam nói riêng lẫn Việt Nam nói chung. Dù trong cùng một khu vực nhưng xu hướng du lịch của các quốc gia vẫn có nhiều điểm khác biệt.

Bà Huỳnh Thị Minh Tâm – Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Quảng Nam cho biết, thị trường Hàn Quốc có xu hướng thích sự trẻ trung, sôi động hơn. Trong khi đó, khách Nhật lại nghiêng về du lịch văn hóa, tìm hiểu khám phá lịch sử, vùng đất con người bản địa.

Thấu hiểu, phục vụ tốt hơn chính là cách tốt nhất để thu hút khách Nhật Bản. Người Nhật kiêng kị số 4, số 9, không thích trễ hẹn. Người Nhật thích những điểm đến chứa đựng nhiều giá trị sâu sắc về nghệ thuật, thủ công mỹ nghệ, âm nhạc…

Một điểm yếu hiện nay của du lịch Quảng Nam là mặt hàng lưu niệm du lịch đặc trưng còn quá nghèo nàn, tính kết nối chuỗi sản phẩm khá rời rạc. Trong khi người Nhật rất xem trọng tìm hiểu, chất liệu bản địa, mạch nguồn văn hóa trong mỗi chuyến đi.


Khách Nhật Bản yêu thích trải nghiệm văn hóa, tìm hiểu khám phá lịch sử vùng đất, con người nơi họ đến.

 

Theo ông Văn Bá Sơn – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, trước hết cần nghiên cứu rõ văn hóa của họ, xem các thị trường khách trong đó có khách Nhật người ta mong muốn điều gì khi đến Quảng Nam.

Hiện doanh nghiệp lữ hành, cung cấp dịch vụ du lịch đang nghiên cứu các phương án phục hồi điểm đến. Loại bỏ các yếu tố rủi ro thì việc định hình phân khúc khách hàng, thị hiếu của khách để xây dựng chương trình, hoạt động phù hợp với từng thị trường khách là rất cần thiết.

Ông Đinh Văn Lộc – Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Đà (Viet Da Travel) cho hay, khách Nhật có khả năng chi tiêu rất cao một khi họ cảm thấy hài lòng về mọi thứ trong chuyến đi. Với vốn liếng văn hóa liên quan đến Nhật Bản đậm nét, Quảng Nam cần có những khóa đào tạo, tập huấn chuyên biệt về kỹ năng phục vụ thị trường này nếu muốn lượng khách Nhật tăng trưởng tốt hơn.

https://baoquangnam.vn/du-lich/xay-dung-diem-den-thu-hut-khach-nhat-131579.html

Z